HOTLINE: 0965857575

15 Tiêu chí vàng chọn Mặt bằng mở Quán Cafe luôn đông khách

31/03/2020 | 3724 |

Khi kinh doanh cafe, thì việc chọn mặt bằng cho Quán cafe là điều vô cùng quan trọng. Sự thành bại trong dự án Kinh doanh cafe của Bạn, phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn Mặt bằng chính xác hay không . Nếu Bạn chỉ tập trung vào thiết kế quán cho đẹp, trang thiết bị hiện đại, hay nước uống thật ngon, mà bỏ quên tính toán, lựa chọn kĩ càng Mặt bằng để mở quán, thì rất có thể tỉ lệ thất bại của Bạn sẽ khá cao đó nhé !

Vì vậy, không quá khi những người kinh doanh trong nghề Cà phê lâu năm, có những đúc kết kinh nghiệm thành công cho Quán cafe đó là : Mặt bằng, Mặt bằng, và Mặt bằng ! Sau đây, Phụ Kiện Decor xin chia sẻ cùng Bạn 15 Tiêu chí vàng bắt buộc Bạn phải thuộc làu, để Chọn mặt bằng kinh doanh quán Cafe luôn đông khách và doanh thu cao.

15 Tiêu chí vàng chọn Mặt bằng Kinh doanh, mở Quán Cafe đông khách và thành công

15 Tiêu chí vàng chọn Mặt bằng Kinh doanh, mở Quán Cafe đông khách và thành công

  • Diện tích mặt bằng : Diện tích kinh doanh tùy theo quy mô dự án, Bạn phải định vị phân khúc cho Quán Cafe của mình như thế nào, Cafe Văn phòng, Cafe Take Away, Cafe Bình dân vỉa hè, hay Cafe cho giới tuổi Teen... Để từ đó chọn mặt bằng phù hợp với Khu vực, Giá thành thuê mặt bằng, và giờ giấc kinh doanh. Bạn nên ưu tiên mặt bằng có 2 mặt tiền để kinh doanh, vì sẽ vừa giúp Quán tăng diện tích nhận diện, vừa có nhiều diện tích kinh doanh và để xe.

  • Địa thế mặt bằng : Mặt bằng mát mẻ, thông thoáng dễ nhìn và dễ quan sát. Khách hàng đến Quán uống dễ định vị địa điểm trên Grab, App, hay Tìm đường. Các Khách uống cafe dễ dàng hẹn địa điểm với Bạn bè, Đồng nghiệp, Khách hàng ...

Chọn thuê mặt bằng Quán Cafe 2 mặt tiền, giúp Quán của bạn dễ điịnh vị và nhận diện thương hiệu hơn với Khác hàng

Chọn thuê mặt bằng Quán Cafe 2 mặt tiền, giúp Quán của bạn dễ điịnh vị và nhận diện thương hiệu hơn với Khác hàng

  • Khu vực đông dân cư : Mặt bằng là nơi tập trung đông dân cư, gần chợ, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu vui chơi, khu du lịch,... Nhằm đa dạng nguồn Khách hàng ghé Quán, và tăng thêm thời gian phục vụ cho Khách, kể cả Sáng, Trưa, Chiều, Tối...

  • Dễ nhìn thấy, dễ định vị : Quán cafe nên chọn Mặt bằng là nơi dễ thấy, dễ nhìn, ngã ba, ngã tư hoặc vòng xoay, quảng trường hoặc khu du lịch và khu dành cho người đi bộ. Từ đó, kể cả Khách quen và Khách vãng lai cũng dễ định vị. Mặc khác, địa điểm này cũng là nơi thường xuyên qua lại của nhiều người, nên họ rất dễ nhận biết và nhớ Quán của Bạn.

  • Mặt bằng Khu phố, Khu dân cư : Mặt bằng nằm ở những dãy phố, khu phố cà phê, khu ăn uống nổi tiếng và tập trung. Khách hàng có thể không chỉ đến uống Cafe, mà ăn uống, sử dụng dịch vụ của các hàng Quán khác, sau đó mới ghé Quán Bạn

  • Chọn mở quán ở khu vực đang phát triển : Mặt bằng là những nơi đang phát triển thành những thành phố tương lai. Nơi này, sẽ tập trung nhiều thành phần khác nhau, như Người lao động, dân Văn phòng, Người dân khu vực hay Các hộ kinh doanh, buôn bán, rất dễ thu hút Khách hàng cho Quán của Bạn. Mặc khác vì là nơi đang phát triển, nên Bạn sẽ dễ có nhiều sự lựa chon mặt bằng đẹp, với giá thành thuê hợp lý.

  • Mặt bằng là nơi có các điểm dừng đặc biệt : như cây xăng hoặc những vị trí đặc biệt trên xa lộ. Khách hàng thường mua mang đi, hoặc dừng chân lại uống nước. Mặc khác, Bạn không sẽ vấp phải nhiều sự cạnh tranh với các hàng Quán khác

  • Mặt bằng nằm tại những khu biệt lập : tòa nhà, cao ốc, trung tâm thương mại và siêu thị. Khách hàng là những đối tượng riêng biệt,  đặc thù về công việc và nghề nghiệp. Với kiểu mặt bằng này, Quán của Bạn dường như chiếm vị trí độc tôn trong lòng Khách hàng. Tuy nhiên, Bạn nên lưu ý, để Quán đông khách thì Bạn cần đánh giá volume Khách hàng trong khu vực đó phải lớn, và đúng phân khúc của Quán bạn phục vụ.

Chọn mặt bằng mở quán Cafe trong tòa nhà văn phòng, Bạn sẽ độc chiếm lượng Khách cho riêng mình

Chọn mặt bằng mở quán Cafe trong tòa nhà văn phòng, Bạn sẽ độc chiếm lượng Khách cho riêng mình

  • Khoảng cách rất gần các Khối VP, Trường học, Cơ quan : Mặt bằng gần hoặc đối diện công sở, khu văn phòng, gần trường học, trường đại học, gần chợ (vì lượng tiểu thương ở chợ rất lớn và ổn định), gần siêu thị và nhà sách.

  • Chọn đúng trục  đường : Đường 2 chiều nhỏ, không có con lươn, nếu là đường 1 chiều thì không nên chọn bên trái (đường dành cho xe ô tô). Quán của Bạn chọn không nên nằm trên trục đường di chuyển kết nối, mà Bạn nên chọn các trục đường tốc độ xe di chuyển chậm, dễ dàng tiếp cận từ 2 chiều, dễ quan sát và đặc biệt không nên có con lươn ở giữa.

  • Không chọn đường cấm dừng đỗ ô tô : Đoạn đường không cấm dừng và đỗ xe ô tô. Sẽ là điểm vô cùng bất lợi, nêu Bạn lựa chọn trên trục đường cấm dừng đỗ ô tô. Vì thông thường quán Cafe không chỉ có một Khách ngồi, mà họ thường hẹn Bạn bè, Khách hàng, Người thân cùng đến Quán. Nếu Bạn chọn trên trục đường cấm dừng đỗ, tức là Bạn đã chấp nhận mất đi một lượng Khách hàng vô cùng lớn cho Quán của mình.

  • Vỉa hè rộng, thoáng và tận dụng kinh doanh được : Vỉa hè rộng tối thiểu 3m, để bố trí bàn ghế phía trước, có chỗ để xe. Thói quen quen thuộc của Người Việt là thích ngồi Cafe vỉa hè vào Buổi sáng và tối. Có thể đọc báo, trò chuyện, check điện thoại hay cả ngắm nhìn đường phố. Ngoài ra, đây cũng là vị trí Quán trọng giúp Bạn có vị trí để xe máy cho Khách. Vì vậy, sẽ là điểm cộng quan trọng, nếu Bạn chọn thuê một Mặt bằng kinh doanh quán Cafe có vỉa hè đấy nhé !

  • Trần nhà : Mặt bằng có trần nhà không quá cao, vì như vậy, không gian của bạn sẽ bị loãng đi, không tạo được cảm giác quá ấm cúng. Đồng thời, sự tiêu hao năng lượng máy lạnh (nếu có) sẽ rất nhiều. Vì thế nên lựa chọn các mặt bằng có chiều cao trung bình từ 3,3- 3,7m.

  • Hợp đồng thuê mặt bằng : Điểm lưu ý mà các Bạn khi thuê mặt bằng là không đàm phán rõ hợp đồng, tới khi bắt tay vào làm quán thì Chủ cho thuê mặt bằng không cho phép sửa chữa nhiều, như vậy sẽ hạn chế việc cải tạo, nâng cấp theo ý tưởng kinh doanh của bạn. Đồng thời giới hạn những chức năng cần thiết tạo nên sự độc đáo riêng của Quán.

  • Đồng thời, rút ra kinh nghiệm Bài học cho những chủ Quán cafe sau mùa dịch Covid vừa qua, hàng loạt quán và chuỗi quán phải đóng cửa nhưng cũng phải gồng mình trả tiền mặt bằng. Vì vậy, trong Hợp đồng giữa 2 bên, các Bạn nên đặt thêm điều khoản trường hợp Thiên Tai, Dịch Bệnh bất khả kháng, hai bên có thể đàm phán giảm hoặc miễn tiền Mặt bằng trong trường hợp Quán bắt buộc phải đóng cửa dừng Hoạt động. 

Khi chọn thuê mặt bằng mở quán Cafe, bạn nên hạn chế chọn mặt bằng phải thi công, sửa chữa quá nhiều gây tốn kém lúc đầu tư

Khi chọn thuê mặt bằng mở quán Cafe, bạn nên hạn chế chọn mặt bằng phải thi công, sửa chữa quá nhiều gây tốn kém lúc đầu tư

  • Cây xanh, ánh nắng : Mặt bằng có nhiều cây xanh, đường không có nhiều xe tải, nắng, bụi và khói. Tạo tiếng ồn và gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức Cafe của Khách hàng.

  • View nhìn đẹp : Ưu tiên chọn những mặt bằng thông thoáng, nằm cạnh sông, kênh mương, vườn cây hoặc công viên. Chọn các mặt bằng có view nhìn đẹp, tạo sự lãng mạng và dễ chịu với Khách hàng, lôi kéo Khách hàng thường xuyên đến quán thưởng thức Cafe

  • Vị trí đắc địa : Có thể chọn những mặt bằng tọa lạc cạnh hoặc đối diện hoặc gần những điểm nổi bật: danh lam thắng cảnh, trường đại học, hoặc khu vực vui chơi.

Chọn thuê mặt bằng mở quán Cafe có view đẹp

Chọn thuê mặt bằng mở quán Cafe có view đẹp

  • Mượn vài người Khổng lồ : Mặt bằng gần quán cà phê thương hiệu nổi tiếng. Chiến lược mượn vài Người Khổng lồ, cũng là một điểm Quan trọng giúp Quán của Bạn nhanh chóng được chú ý, và có lượng Khách hàng ổn định. 

Một số lưu ý khi thuê mặt bằng

  • Điều khoản hợp đồng sang nhượng : Trong điều khoản hợp đồng, nên cài thêm điều khoản được phép sang nhượng quán. Khi sang lại mặt bằng cần chú ý: giá sang nhượng, tiền cọc, gia hạn hợp đồng hay ký lại hợp đồng thuê nhà mới với chủ nhà, giá thuê mặt bằng cũng như chi tiết vật dụng, trang thiết bị, máy móc...của mặt bằng.

  • Mặt bằng có đang cầm sổ vào Ngân Hàng ? Chú ý, kiểm tra xem Mặt bằng thuê mở quán Cafe có đang bị cầm cố tại Ngân hàng hay không ? Nếu chủ nhà làm ăn thua lỗ, khi bị ngân hàng thu hồi nhà, người thuê là Bạn sẽ bị ảnh hưởng lớn.

  • Hợp đồng càng chi tiết càng tốt : Hợp đồng thuê nhà càng cụ thể càng tốt, cần chi tiết hóa về thời gian thuê, giá thuê, diện tích, trang thiết bị đi kèm, giá trị bồi thường.. khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

  • Trao đổi kĩ thời hạn thuê mặt bằng : Thời gian thuê thông thường ký từ 2 - 5 năm. Tỷ lệ tăng giá thuê không vượt quá 10%/ năm. Đi kèm với đó là số tiền đặt cọc từ 2-5 tháng tùy theo thời gian ký hợp đồng thuê.

Khi thi công Quán Cafe, Bạn nên hợp đồng rõ ràng, đàm phán chủ nhà giảm chi phí tháng đầu tiên để có thời gian thi công

Khi thi công Quán Cafe, Bạn nên hợp đồng rõ ràng, đàm phán chủ nhà giảm chi phí tháng đầu tiên để có thời gian thi công

  • Đóng thuế mặt bằng : Khi thuê nhà cần lưu ý chủ nhà về tiền thuế thuê nhà, thông thường chủ nhà sẽ đóng phần chi phí này, tuy nhiên cần phải thể hiện rõ trên hợp đồng tránh tranh chấp.

  • Phát sinh trong quá trình sử dụng mặt bằng : Trong hợp đồng cũng ràng buộc chủ nhà phải hỗ trợ các thủ tục phát sinh với Phường, hoặc Công ty điện nước,..Trường  hợp xảy ra sự cố, họ cũng có trách nhiệm xử lý các vấn đề.

  • Tư vấn luật sư : Nên tham vấn hoặc nhờ sự hỗ trợ của luật sư, để đảm bảo quyền lợi trong hợp đồng thuê nhà về mặt pháp lý và tránh rủi ro đáng tiếc.

  • Khảo sát kĩ không gian, địa điểm và các mốc thời gian của mặt bằng : Chủ động khảo sát kỹ mặt bằng, các giờ trong ngày và các ngày trong tuần, để đánh giá tình hình thực tế của mặt bằng, khách hàng tiềm năng, mật độ dân cư, khả năng chi tiêu… Điểm quan trọng nữa là hạn chế ánh nắng chiếu mạnh vào nhà ở các thời điểm quán đông khách, như buổi sáng, giờ nghỉ trưa …

Trên đây là tất cả những Tiêu chí vàng, giúp người Kinh doanh Cafe chọn mặt bằng đúng, kinh doanh hiệu quả và thành công. Nếu Bạn có nhu cầu khởi nghiệp Cafe, hãy lưu ý và ghi nhớ rõ những điểm quan trọng này, chỉ cần Bạn làm đúng, thì sát xuất thành công của Quán Cafe sẽ rất cao.

Phụ Kiện Decor đơn vị chuyên sâu cung cấp Vật tư Trang trí và Phụ Kiện Quán Cafe, theo phong cách Retro, Vintage, Rustic.

Tiệm Phụ Kiện Decor

( Bài viết có tham khảo một số nội dung chính trong cuốn sách Làm Chủ Quán Cafe - Tác giả: Nguyễn Ngọc Long - NXB: Hồng Đức. Các Bạn muốn có kinh nghiệm Mở Quán Cafe - Có thể tìm hiểu thêm các Bài viết trong cuốn sách này nhé ! )


Tin tức liên quan